Get Adobe Flash player
User Rating: / 5
แย่ดีที่สุด 

 

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

เราออกกำลังกายเพื่ออะไร
?

คำ ตอบง่ายๆ ก็คือ การออกกำลังกายทำให้สุขภาพและสมรรถภาพทางกายสมบูรณ์และแข็งแรง การออกกำลังกายโดยการเล่นกีฬาที่ชอบ เช่น ว่ายน้ำ การเต้นแอโรบิค หรือวิ่ง เหล่านี้ ล้วนทำให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

1.ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

2.เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น

3.หัวใจและปอดแข็งแรง

4.ลดคอเลสเตอรอล

5.โอกาสเส้นเลือดอุดตันลดลง

6.ทำให้หลับสนิทและหลับนาน

7.สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น

8.ระบบการย่อยและระบบขับถ่ายดีขึ้น

9.รูปร่างสมส่วนสวยงาม
10.ชลอความแก่


ความรู้เกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย ( ATTIRED )


ชุดออกกำลังกาย

ควรเลือกชุดที่ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับการออกกำลังกาย
โดยเลือกเนื้อผ้าที่มีการระบายอากาศและซึมซับเหงื่อได้ดี


รองเท้า
  

ควร มีแผ่นรองชั้นในและมีหมอนรองที่ปลายเท้าส่วนโค้งเว้ารวมไปถึงบริเวณส้นเท้า เพื่อช่วยรองรับการกระแทก เท้าจะได้ไม่พลิกและต้องไม่รัดแน่นจนเกินไป การเลือกรองเท้าที่ดี จะมีผลต่ออาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับข้อเท้า เข่า กล้ามเนื้อเท้า และยังจะช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย


เทคนิคการจัดร่างกาย (
BODY ALIGNMENT )

1. ขณะเต้นแอโรบิกลำตัวควรเอนไปข้างหน้าเล็กน้อย ไม่ควรสะบัดเข่า ศอก หรือข้อต่อต่างๆ

2. ขณะเคลื่อนไหว ควรให้ ความสำคัญในการควบคุมกล้ามเนื้อมัดใหญ่เป็นพิเศษ ไม่ควรกลั้นหายใจ พยายามหายใจออกทางปาก และหายใจเข้าทางจมูก
            3.ณะการบริหารท่าที่มืออยู่เหนือบ่าไม่ควรเหวี่ยงแขนไปข้างหลังมากเกินไป

หลังจากการเต้นแอโรบิกแล้ว ควรฝึกการบริหารเฉพาะส่วน เพื่อพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆ ให้ยืดเหยียดกลับสู่สภาพเดิม

 

องค์ประกอบรวมของการออกกำลังกาย

(การฝึกหัวใจ+ระบบหายใจ,กล้ามเนื้อ,ความอ่อนตัวของข้อต่อ )


การฝึกหัวใจและระบบหายใจ (
CARDIORESPIRATORY SYSTEM )

เป็นการฝึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของโลหิตและระบบการหายใจ


วิธีฝึก

ใช้ กิจกรรมแอโรบิก เช่น การเต้นแอโรบิก การขี่จักรยาน AIR WALKER STEP AEROBICS ว่ายน้ำ หรือ กิจกรรมแอโรบิกอื่นๆ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้มีการแลกเปลี่ยนปริมาณออกซิเจนมากขึ้น ทำให้ระบบการหายใจคล่องตัวและระบบการหมุนเวียนโลหิต มีมากขึ้น และดีขึ้น กล้ามเนื้อหัวใจก็จะแข็งแรงขึ้นด้วย


การฝึกกล้ามเนื้อ (
MUSCLE TRAINING )

เป็นการฝึกเพื่อให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่แข็งแรงมากขึ้น กล้ามเนื้อแขน ขา หลัง และท้อง


วิธีฝึก

ใช้แรงต้านเพื่อให้กล้ามเนื้อทำงานมากขึ้น เช่น การยกดัมเบลล์ หรือ บาร์เบล เป็นต้น


การฝึกความอ่อนตัวของข้อต่อ (
STRETCHING EXERCISE )

เป็น การฝึกให้ข้อต่อต่างๆ สามารถเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังช่วยลดกรด LACTIC กรดที่มีอันตรายต่อร่างกายและช่วยให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้น ส่งผลให้ความเครียดของกล้ามเนื้อลดลง


หลักการปฏิบัติ
STRETCHING EXERCISE

ควร แยกกลุ่มกล้ามเนื้อในการบริหาร เช่น ต้นคอ ข้อศอก ข้อมือ หรือข้อเท้า เป็นต้น ไม่ควรกด หรือกระแทก เพราะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ ควรปฏิบัติทุกวัน หรือ 3 ครั้ง/สัปดาห์

ข้อควรคำนึงจะปฏิบัติอย่างช้าๆ และไม่ควรกลั้นหายใจขณะปฏิบัติ

 

( จากหนังสือ NIVEA   FITNESS   โดย... อ.สุกัญญา มุสิกวัน อาจารย์ประจำภาควิชาพลศึกษา ม.ศรีนครินทร์วิโรฒ และเป็นผู้ริเริ่มการสอนเต้นแอโรบิกในประเทศไทย ) 

ที่มา http://www.thairunning.com/aerobic_principle.asp

 

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com